கடைசியாக புதுப்பிக்கப்பட்டது மே 18, 2024

நவீன தகவல்தொடர்பு மிகவும் ஆதிக்கம் செலுத்துவதுடன் அனைவரும் வசதியாக இருப்பதனால் குறுஞ்செய்தியை விரும்புகிறார்கள். சைபர் குற்றவாளிகள் இதை ஒரு நல்ல ஆதாரமாகக் கண்டறிந்து குறுஞ்செய்திகள் மூலம் மக்களை ஏமாற்ற முயற்சிக்கின்றனர். ஸ்மிஷிங் என்பது எஸ்எம்எஸ் மின் தூண்டிலிடல் என்று பொருள்படும் மேலும் இது முக்கியமான தகவலை வெளிப்படுத்த அல்லது தீங்கிழைக்கும் உள்ளடக்கத்தைப் பதிவிறக்குவதில் பெறுநர்களை ஏமாற்ற முயற்சிக்கிறது.

பல்வேறு வகையான குறுஞ்செய்தி மின் தூண்டிலிடல் (ஸ்மிஷிங்)

ஸ்மிஷிங் தாக்குதல்கள் பல வடிவங்களை எடுக்கலாம், ஆனால் அவற்றின் முக்கிய நோக்கம் பாதிக்கப்பட்டவரை முக்கியமான தகவல்களை வெளிப்படுத்த வைப்பது அல்லது தாக்குபவர்களுக்கு ஏதாவது உதவி செய்வதாகும்.

  • ஆள்மாறாட்டம் மோசடிகள் – தாக்குபவர் தன்னை ஒரு தனிநபர் / அமைப்பாகக் காட்டிக் கொள்கிறார். ஒரு மரியாதைக்குரிய நிறுவனத்திலிருந்து வந்ததாகக் காட்டிக் கொள்ளும் செய்தியின் மூலம் தாக்குதல் நடக்கிறது.
  • தொழில்நுட்ப ஆதரவு மோசடிகள் – உங்கள் சாதனம் அல்லது கணக்கு சமரசம் செய்யப்பட்டுள்ளதாக தாக்குபவர்கள் கூறுகின்றனர், மேலும் கணக்கை மீட்டெடுக்க அவர்களுக்கு முக்கியமான தகவல் தேவை.
  • கணக்கு இடைநிறுத்தம் மோசடிகள் – மோசடி செய்பவர் உங்கள் வங்கிக் கணக்கு / சமூக ஊடகம் அல்லது வேறு ஏதேனும் கணக்கு இடைநிறுத்தப்பட்டதாகக் கூறி ஒரு செய்தியை அனுப்புகிறார், மேலும் பாதிக்கப்பட்டவரின் அடையாளத்தைச் சரிபார்க்க அவர்களைத் தூண்டி முக்கியமான தகவலை வழங்குமாறு ஏமாற்றுகிறார்.
  • தவறவிட்ட டெலிவரி மோசடிகள் – நீங்கள் ஒரு தொகுப்பைத் தவறவிட்டதாகத் தாக்குபவர்கள் செய்திகளை அனுப்புகிறார்கள். டெலிவரியை மீண்டும் திட்டமிட அவர்கள் தனிப்பட்ட தகவலைக் கேட்கிறார்கள்.
  • பரிசு / லாட்டரி மோசடிகள் – பாதிக்கப்பட்டவர் பரிசு அல்லது லாட்டரியை வென்றதாகச் செய்திகள் கூறுகின்றன. அவர்கள் பரிசைப் பெற பணம் அல்லது தனிப்பட்ட விவரங்களைக் கேட்கிறார்கள்.
  • தொண்டு மோசடிகள் – மோசடி செய்பவர் தன்னை ஒரு தொண்டு நிறுவனமாக காட்டி நன்கொடை கேட்கிறார்.
  • மால்வேர் இணைப்பு மோசடிகள் – மெசேஜ்கள் ஒரு இணைப்பைக் கொண்டிருக்கும், அதைக் கிளிக் செய்யும் போது, பாதிக்கப்பட்டவரின் சாதனத்தில் தீங்கிழைக்கும் மென்பொருளை நிறுவும் அல்லது அதைக் கட்டுப்படுத்தும்.

ஒரு ஸ்மிஷிங் தாக்குதல் எவ்வாறு நிகழ்கிறது?

தாக்குபவர்:

  • ஒரு ஈர்க்கக்கூடிய செய்தியை எழுதுதல்.
  • செய்தியை அனுப்புதல்.
  • ஒரு போலி சிக்கலை உருவாக்குதல்- உதாரணமாக பெறுநரின் வங்கிக் கணக்கு சிக்கலில் உள்ளது என்று கூறுவது.
  • ஒரு தீர்வை வழங்குதல் – உதாரணமாக இணைப்பைக் கிளிக் செய்தல் அல்லது தனிப்பட்ட தகவலைப் பகிர்தல்.
  • தகவலை சேகரித்தல்- உதாரணமாக தாக்குபவர் தரவுகளை சேகரித்தல்.
  • தீம்பொருளை நிறுவுதல்.

ஸ்மிஷிங்கிற்கு எதிராக எவ்வாறு பாதுகாத்துக் கொள்வது

  • செய்திகளில் எச்சரிக்கையாக இருங்கள்.
  • இணைப்புகளைக் கிளிக் செய்வதைத் தவிர்க்கவும்.
  • செய்தியை அனுப்பியவர் யார் என்று பார்க்கவும்.
  • பாதுகாப்பு மென்பொருளை நிறுவவும்.
  • உங்களுக்கும் மற்றவர்களுக்கும் அறியப்படுத்துங்கள்.
  • இரண்டு-படி சரிபார்ப்பைப் பயன்படுத்தவும்.
  • அத்தகைய செய்திகளுக்கு பதிலளிக்க வேண்டாம்.
  • ஸ்மிஷிங் முயற்சிகளைப் புகாரளிக்கவும்.

ஆதாரம்:
https://www.forbes.com/advisor/business/what-is-smishing/