கடைசியாக புதுப்பிக்கப்பட்டது ஜூலை 18, 2025
இங்கே குறிப்பிடப்பட்டுள்ள பெயர்கள் மற்றும் இடங்கள் கற்பனையானவை.
கசுனுக்கு xxx ஆப்பில் ஒரு டெலிவரி கோரிக்கை வந்தது. அவர் Appல் காட்டப்பட்ட இடத்திற்கு சென்றார். அங்கு சென்றதும், அந்த பயணத்தை ஒதுக்கிய நபர் அவருக்கு தொலைபேசியில் அழைத்தார்.
அழைத்த நபர் கவலையுடன் கூறினார்:
“அண்ணா, எனக்கு ஒரு பெரிய அவசரம் இருக்கு. தயவுசெய்து உதவி செய்ய முடியுமா? இப்போவே ஒரு நபருக்கு ரூ.1000 அனுப்பணும். நான் அந்த கணக்கு எண்ணை இப்போ தருறேன். நீங்க அருகில உள்ள ஏ டி எம் க்கு போய் பணம் வைச்சுட்டு, ஸ்லிப் ஐ எனக்கு அனுப்புங்க. பணத்தோட இன்னும் ரூ.200 டிப் தருறேன். தயவுசெய்து உதவுங்க!”
கசுன் அவனை நம்பினார் மற்றும் உதவ விரும்பினார். அவர் ஏ டி எம் க்கு சென்று பணம் செலுத்தினார், ஸ்லிப் ஐ புகைப்படமாக எடுத்து WhatsApp-ல் அனுப்பினார்.
அந்த WhatsApp செய்தி அவர் பார்த்ததே இல்லை. கசுன் மீண்டும் அழைத்தார், ஆனால் அவரை தொடர்புகொள்ள முடியவில்லை. கசுன் நீண்ட நேரம் காத்திருந்தார், ஆனால் அவர் சொன்ன பணம் வரவில்லை.
கசுன் ரூ.1000 இழந்தார் என்றும் இது ஒரு மோசடி என்றும் பிறகு புரிந்தது.
நாம் என்ன கற்றுக்கொள்ளலாம்?
- வாடிக்கையாளருக்காக பணம் அனுப்ப வேண்டாம்.
- ATM ஸ்லிப்புகள் அல்லது பணம் செலுத்திய விவரங்களை யாருக்கும் (Appக்கு வெளியே) அனுப்ப வேண்டாம்.
- “நான் பிறகு பணம் தருகிறேன்” அல்லது “நல்ல டிப் தருகிறேன்” என்றால், அது ஒரு கபடம் இருக்கலாம்.
- டாக்சி Appல் கொடுக்கப்படும் வழிகாட்டுதல்களையே பின்பற்றவும்.
- ஏதேனும் வித்தியாசமாக இருக்கிறதென தோன்றினால், யோசிக்கவும். ஆபத்தை தவிர்க்கவும்.
உங்கள் டிரைவர் நண்பர்களுக்கும் குழுக்களுக்கும் இதை சொல்லுங்கள். இன்னும் பலர் இந்த மோசடிகள் நடக்கின்றன என்பதை அறியவில்லை.
நாம் ஒருவருக்கொருவர் உதவிக் கொண்டு, நம் கடின உழைப்பால் ஈட்டிய பணத்தை பாதுகாப்போம்.