கடைசியாக புதுப்பிக்கப்பட்டது ஜூன் 16, 2023

ஒரு நாள் நிர்மலா ஹிதவதியை அழைத்து அழுத படி தன் மகனைக் காப்பாற்றி தரும்படியும் கேட்டுக் கெஞ்சினாள். தன் துக்கத்தை போக்கிக்கொள்ள ஹிதாவதியும் நிர்மலாவை கொஞ்சம் அழவிட்ட பின்னர் அவளிடம் மேலதிக விபரங்கள் கேட்கப்பட்டது.

நிர்மலா: மிஸ், தயவு செய்து எனக்கு உதவி செய்யுங்கள், எனது தோழி ஒருவரிடமிருந்து தான் உங்கள் தொடர்பு இலக்கத்தைப் பெற்றுக்கொண்டேன் கிடைத்தது
ஹிதாவதி: ஆமாம் நிர்மலா, என்ன பிரச்சனை, சொல்லுங்கள்.

நிர்மலா மாவத்தகமவில் வசித்து வருகிறார். அவளுடைய மகன் மனோஜ், அவன் சமீபத்தில் உயர் தர (A/L)  பரீட்சைக்குத் தோற்றினான். பின்பு நிர்மலா தன் மகனைக் கணினி வகுப்பில் சேர்த்துவிட்டாள். மனோஜ் இரண்டு மாதங்கள் கணினி வகுப்புக்குச் சென்றாலும், கோவிட் காரணமாக, ஜூம் தொழில்நுட்பத்தின் மூலம் ஆன்லைனில் கற்றல் பணிகளைத் தொடர ஆரம்பித்ததால் அனைத்து விரிவுரைகளும் ஜூம் மூலம் நடத்தப்பட்டன. இதனால் நிர்மலா தன் மகனின் கற்றல் நடவடிக்கைகளுக்காக புதிய தொலைபேசி ஒன்றைக் கூட வாங்கிக் கொடுத்தாள்.

காலப்போக்கில் மனோஜ் படிப்படியாக ஒன்லைனில் கேம் விளையாட அடிமையாகிவிட்டார். அவர் தொடர்ந்து கேம்களை விளையாடுவார், குறிப்பாக அவர் “ஃப்ரீ ஃபயர்” என்ற விளையாட்டை விளையாட மிகவும் ஆர்வமாக இருந்தார். அவர் தனது பேஸ்புக் கணக்கைப் பயன்படுத்தி இந்த விளையாட்டில் பதிவு செய்துள்ளார். மிக விரைவில் அவர் இந்த விளையாட்டில் மாஸ்டர் ஆனார் மற்றும் விளையாட்டில் அவன் மிக உயர்ந்த நிலைகளை அடைந்தான். இந்த கட்டத்தில் அவரது பேஸ்புக் கணக்கு “ஃப்ரீ ஃபயர்” கேம் விதிகளின்படி மிகவும் வலுவான கணக்காக இருந்தது. மனோஜுக்குத் தெரியாத ஒரு முக்கிய உண்மை என்னவென்றால், இந்த விளையாட்டிற்குள் மறைமுகமாகச் சூதாட்டச் செயற்பாடு இருப்பதாகும்;  இதில் தொடர்ந்து விளையாடி, உயர் நிலைகளை நோக்கிச் செல்லும்போது, விளையாட்டைத் தொடர வீரர் சிறிது பணம் செலுத்த வேண்டும். மனோஜ் அம்மாவின் அனுமதியுடன் டெபிட் அட்டையைப் பயன்படுத்தி அப் பணத்தைச் செலுத்தினார். இந்த சம்பவம் நடந்த நேரத்தில், அவரால் கிட்டத்தட்ட ரூ. 20,000/- செலுத்தப்பட்டுள்ளது.

ஒரு நாள் மனோஜுக்குத் தெரியாத நபரிடமிருந்து ஒரு குறுஞ்செய்தி வந்தது, மேலும் அந்நபர் மனோஜின் ஃபேஸ்புக் கணக்கை 20,000 ரூபாய்க்கு வாங்க விரும்புவதாக கூறுகிறார். இந்த நபரிடம் மனோஜ் தனது தொடர்பு விவரங்களைப் பகிர்ந்து கொண்டார். இந்த நபர் பணத்தை வைப்புச்  செய்ய வங்கிக்குச் செல்வதாகவும், விரைவில் பணப் பரிவர்த்தனை நடைபெறும் என்றும் கூறுகிறார். இதற்கிடையில் அந்நபர் மனோஜிடமிருந்து அவனுடைய பேஸ்புக் கணக்கின் அனைத்து உள்நுழைவு விவரங்களையும் பெற்றுக்கொண்டான். எல்லா விவரங்களையும் பெற்றவுடன் அந்நபர் அழைப்பைத் துண்டித்துவிட்டார். சில நொடிகளில் மனோஜின் பேஸ்புக் கடவுச்சொல் மாற்றப்பட்டு, மேலும்  மனோஜால் அவனது கணக்கை அணுக முடியாது போனது. துரதிர்ஷ்டவசமாக, மனோஜுக்குத் தனது வங்கிக் கணக்கில் ஒரு பைசா கூட  வைப்புச் செய்யப்படவில்லை. வேறு வார்த்தைகளில் கூறுவதானால், மனோஜின் கவனக்குறைவு மற்றும் அலட்சியத்தால் அவரது பேஸ்புக் கணக்கு ஹேக் செய்யப்பட்டது.

நிர்மலா தன் மகன் மீது கோபம் கொண்டு, ஹிதவதியிடம் தன் கதையை விளக்கும் படி கூறி தொலைபே​சியினை தன் மகனிடம் கொடுத்தாள். ஆன்லைன் மற்றும் மொபைல் கேம்களுக்கு அடிமையாகிவிட்டதாக மனோஜ் ஒப்புக்கொண்டான், அதனால் அவரது தனிப்பட்ட விவரங்கள், புகைப்படங்கள், வீடியோக்கள் மற்றும் பல தொடர்புகள் அடங்கிய பேஸ்புக் கணக்கை இழக்க நேரிட்டதையும் ஒப்புக்கொண்டான். தனக்கு இப்படியொரு சம்பவம் நடக்கும் என்று நான் நினைக்கவே இல்லை என்றும், உண்மையிலேயே அதிர்ச்சி அடைந்ததாகவும் கூறினார்.

இவ்வாறான சம்பவங்களில் ஹேக்கரினால் பயன்படுத்தப்படும் சமூக பொறியியல் நுட்பம் குறித்து ஹிதாவதியின் முகவர் மனோஜுக்கு விளக்கினார். மனோஜ் தனக்கு நிகழ்ந்​ததை புரிந்துகொண்டதாகவும், இதனால் தான் நல்ல படிப்பினையொன்றைப் பெற்றுக்கொண்டதாகவும் கூறினார். மேலும், இனிவரும் காலங்களில் இவ்வாறான செயற்பாடுகளில் ஈடுபடாமல் மிகவும் அவதானமாக செயற்படுவேன் எனவும் அவர் குறிப்பிட்டார்.

பேஸ்புக் நெறிமுறைகளின்படி, ஹிதவதியின் முகவரினால் வழங்கப்பட்ட / வழிகாட்டுதல் ஊடாக  சம்பவத்தைப் புகாரளித்து, பேஸ்புக் வழங்கிய கருவிகள்/இணைப்புகள் மூலம் அவரது பேஸ்புக் கணக்கை மீட்டெடுக்க முயற்சிக்குமாறு அவருக்கு அறிவுறுத்தினார். மேலும், சைபர் குற்ற புகாரைப் பதிவு செய்யக் குற்றப் புலனாய்வு திணைக்களத்தின்  – சமூக ஊடக பிரிவுக்கு அனுப்பி வைக்கப்பட்டார்.

முன்னெச்சரிக்கை குறிப்புகள்:

  • ஹேக் செய்யப்பட்ட பேஸ்புக் கணக்குகளை https://www.hithawathi.lk/ta/help-center-ta/social-media/facebook/you-think-your-account-was-hacked-or-someone-is-using-it-without-your-permission/ மூலம் அல்லது ஹிதாவதியின் உதவியுடன் முறைப்பாடு செய்யவும்.
  • இணையச் சிக்கல்கள் தொடர்பான பயனுள்ள தொடர்புகளுக்கு https://www.hithawathi.lk/ta/how-to-get-help-ta/useful-contact-information/ஐப் பார்வையிடவும்.
  • சைபர் குற்ற முறைப்பாடுகளை, அதற்குரிய ஆதாரங்களுடன் (சரியான இணைப்பு, திரைக்காட்சிகள் (ஸ்கிரீன்ஷாட்) போன்றவை) தெளிவாகக் குறிப்பிட்டு, குற்ற புலனாய்வுத் திணைக்களத்தில் ஒப்படைக்கலாம் அல்லது பதிவுத் தபால் ஊடாக “பணிப்பாளர், குற்றப் புலனாய்வுத் திணைக்களம், கொழும்பு 01” என்ற முகவரி மூலமாக அல்லது dir.ccid@police.gov.lk என்ற மின்னஞ்சல் ஊடாகவே முறைப்பாட்டைப் பதிவு செய்யலாம்.
  • இவ்வகையான சம்பவங்களால் நீங்கள் மனச்சோர்வடைந்தால் 1926 (சிறப்பு மனநல சுகாதார துரித எண்) அல்லது சுமித்ராயோவைத் தொடர்பு கொள்ளவும்.