கடைசியாக புதுப்பிக்கப்பட்டது நவம்பர் 20, 2023


ஒரு நாள் காலை ஹிதவதிக்கு ஒரு தந்தையிடமிருந்து அழைப்பு வந்தது, அவருடைய குரல் கவலை மற்றும் விரக்தியால் நடுங்கியது. சில்வா என்ற அந்தத் தந்தை தனது குடும்பத்தின் குழப்பத்தை ஹிதவதியிடம் பகிர்ந்து கொள்ளத் தொடங்கினார்.

திரு. சில்வா:  மிஸ், என் மகள் ஒரு பல்கலைக்கழக மாணவி, அவள் மிகவும் பிரகாசமான திறமையானவள். அவள் பல்கலைக்கழகத்தில் அனுமதிக்கப்பட்டபோது நாங்கள் மிகவும் மகிழ்ச்சியடைந்தோம். ஆனால், நேற்று நடந்த ஒரு அதிர்ச்சிகரமான சம்பவத்தால், அவள் இப்போது வகுப்புகளுக்குச் செல்ல மறுத்துவிட்டாள். அவள் அறைக்குள் தன்னைப் பூட்டிக்கொண்டாள், அவள் முற்றிலும் உடைந்து போனாள். அவள் தொடர்ந்து கண்ணீரோடு, திகிலடைந்தவளாகத் தோன்றுகிறாள். தயவுசெய்து எங்களுக்கு உதவ முடியுமா?

சூழ்நிலையின் தீவிரத்தால் மிகுந்த அனுதாபம் ஹிதவதியால் உணரப்பட்டது. இந்த கடினமான சம்பவத்தை அனுபவித்த திரு. சில்வாவின் மகளிடம் பேசுமாறு ஹிதாவதி கோரிக்கை விடுத்தது பெற்றோரின் கடுமையான வற்புறுத்தலுக்குப் பிறகு, அவள் தயக்கத்துடன் பேச ஒப்புக்கொண்டாள்.

ஹிதவதி:  வணக்கம்! உங்கள் பெயரை எங்களுடன் பகிர்ந்து கொள்ள முடியுமா?

திலினி:  நான் திலினி.

ஹிதவதி:  திலினி, நீங்கள் தயாராக இருக்கும் போது, என்ன நடந்தது என்பதை தயவுசெய்து விளக்க முடியுமா?

திலினி ஒரு கணம் அமைதியாக இருந்தாள், அவளுடைய உணர்ச்சிகள் அவளை மூழ்கடித்தன. அவள் அழ ஆரம்பித்தாள், ஹிதவதி ஆறுதல் மற்றும் உறுதிமொழிகளை வழங்கியது. சிறிது நேரம் கழித்து, திலினி தன்னைத் தானே தேற்றிக்கொண்டு, தன் வருத்தமான அனுபவத்தைச் சொல்ல ஆரம்பித்தாள்.

திலினி:  மிஸ், நேற்றிரவு, எனது விரிவுரையிலிருந்து திரும்பிய பிறகு, நான் இன்று வரவிருக்கும் சில பணிகளில் வேலை செய்து கொண்டிருந்தேன். அப்போதுதான் இன்ஸ்டாகிராமில் சீனியர் பேட்ச்சில் உள்ள சக மாணவரிடமிருந்து எனக்கு ஒரு செய்தி வந்தது. அவள் சில அதிர்ச்சியூட்டும் செய்திகளை தெரிவித்தாள், அது என்னை கிட்டத்தட்ட என்னை பயத்தில் முடக்கியது. என் அந்தரங்கப் புகைப்படங்கள் வயது வந்தோர் இணையதளத்தில் பதிவேற்றம் செய்யப்பட்டிருப்பதாகக் கூறியதுடன், ஏற்கனவே இருக்கும் படங்களை அகற்ற அவளுக்கு மேலும் படங்களை அனுப்புமாறு என்னைக் கோரினாள். நான் குழப்பமாகவும் பயமாகவும் இருந்தேன். பல்கலைக்கழகம் கண்டுபிடித்தால், எனது கல்வி எதிர்காலம் பாழாகிவிடும் என்று அவள் என்னை நம்பச் செய்தாள். நான் மிகவும் பயந்தேன், அது எங்கள் ரகசியம் என்று நம்பி அவளுக்கு ஒரு சமரசம் செய்ய ஒரு படத்தை அனுப்பினேன். நான் கவலைப்பட்ட போதிலும் அவள் எனக்கு உதவுவாள் என்று நினைத்து அதை என் மனதில் இருந்து அதனை வெளியேற்ற முயன்றேன்.

திலினி நடுங்கும் குரலுடன் தொடர்ந்தாள், அவளது துயரம் அவள் வார்த்தைகளில் தெரிகிறது:

திலினி:  அடுத்தநாள் காலை, அதே நண்பர் தனது இன்ஸ்டாகிராம் கணக்கு ஹேக் செய்யப்பட்டதாக என்னிடம் கூறினார். இது நடப்பதை என்னால் நம்ப முடியவில்லை; இப்போது அந்த ஹேக்கர் எனது தனிப்பட்ட படத்தைப் பார்க்கிறார். இது எனக்கு ஒரு உயிருள்ள கனவு போன்றது. நான் முற்றிலும் உதவியற்றதாகவும் தொலைந்து போனதாகவும் உணர்ந்தேன். நான் பல்கலைக் கழகத்தை எதிர்கொள்ள என்னைக் கொண்டுவர முடியாது, சில சமயங்களில் நான் எதையும் எதிர்கொள்ள வேண்டியதில்லை என்று நான் விரும்புகிறேன்.

ஹிதவதி திலினியின் உணர்ச்சி நிலையின் அவசரத்தை உணர்ந்து ஆதரவையும் ஆலோசனையையும் வழங்கத் தொடங்கினார்:

ஹிதவதி:  திலினி, முதலில், உங்கள் மனதை அமைதிப்படுத்த வேண்டும். பிறகு, இந்த நபரைப் புகாரளித்து உடனடியாகத் தடுக்க வேண்டும். மேலும் அவர்களுடன் தொடர்பு கொள்ள வேண்டாம். உங்கள் புகைப்படங்கள் ஏதேனும் சமூக ஊடகத் தளத்தில் தவறாகப் பயன்படுத்தப்பட்டால், அவற்றை அகற்றுவதில் நாங்கள் உங்களுக்கு உறுதியாக உதவுவோம். குற்றவாளிக்கு எதிராக நீங்கள் சட்ட நடவடிக்கை எடுக்க விரும்பினால், குற்றப் புலனாய்வு திணைக்களத்தின் கணினி குற்றப் பிரிவில் புகார் அளிக்குமாறு உங்களை ஊக்குவிக்கிறோம். மேலும், மனநல நிவாரணத்திற்காக, தயவு செய்து விசேட மனநல பிரிவின் 1926 என்ற வாடிக்கையாளர் சேவையை தொடர்புகொள்ளவும்.

இறுதியாக, திலினி இந்த கடினமான நேரத்தில் ஹிதவதியின் வழிகாட்டுதலுக்கு தனது நன்றியைத் தெரிவித்தாள், அவளுக்குத் தேவைப்படும் நேரத்தில் சாய்ந்துகொள்ள யாரோ ஒருவர் இருக்கிறார் என்பதை அறிந்திருந்தார்.

முன்னெச்சரிக்கை குறிப்புகள்:

  • ஒரு நபர் உங்களை சமூக ஊடக தளம் வழியாக மோசமான முறையில் அணுகினால், புகாரளித்து அவர்களின் சுயவிவரங்களைத் தடுக்கவும்.
  • அந்நியர்களுடன் நெருக்கமான படங்களைப் பகிர வேண்டாம், ஏனெனில் அவை உங்களுக்கு எதிராகப் பயன்படுத்தப்படலாம்.
  • மற்றவர்களால் சொல்லப்படும் தகவல்களை நீங்களே உறுதிப்படுத்தும்வரை நம்ப வேண்டாம்.
  • பெரும்பாலான வயது வந்தோர் இணையதளங்கள் புகாரளிக்கும் வசதிகளை வழங்குகின்றன, மேலும் ஒருவரின் உள்ளடக்கம் அனுமதியின்றி வெளியிடப்பட்டால், புகாரளிப்பதன் மூலம் அதை அகற்றலாம்.
  • இதுபோன்ற சம்பவங்களால் நீங்கள் மனம் தளரும்போது 1926 (விசேட மனநல பிரிவின் வாடிக்கையாளர் சேவையை) தொடர்பு கொள்ளவும்.
  • உரிய ஆதாரங்களுடன் (சரியான இணைப்புகள், ஸ்கிரீன் ஷாட்கள் போன்றவை) தெளிவாகக் குறிப்பிடப்பட்டுள்ள சைபர் கிரைம் முறைப்பாடுகளை குற்றப் புலனாய்வு திணைக்களத்திடம் ஒப்படைக்கலாம் அல்லது பதிவுத் தபாலில் “பணிப்பாளர், குற்றப் புலனாய்வு திணைக்களம், கொழும்பு 01” என்ற முகவரிக்கு அனுப்பலாம். கூடுதலாக, dir.ccid@police.gov.lk என்ற முகவரிக்கு மின்னஞ்சல் அனுப்ப உங்களுக்கு தெரிவு உள்ளது