• ஹிதவதீ
    • எங்களை பற்றி
    • எங்கள் ஆதரவாளர்கள்
    • ஹிதவதி TEENS HUB
  • உதவி மையம்

    எச்சரிக்கை!

    • கோவிட்-19(COVID-19) இணையவெளி (Cyber) தாக்குதல்கள்
    • இணையவெளியில் உங்கள் பாதுகாப்பு
    • சைபர் பாதுகாப்பு அச்சுறுத்தல்கள்
    • பாதுகாப்பு விழிப்பூட்டல்கள்

    மேலும் அறிக

    • அறிவுத் தளத்தைக் கற்றுக்கொள்ளுங்கள்
    • சமூக ஊடகம்
    • பெற்றோர் வழிகாட்டி
    • குழந்தைகளின் வழிகாட்டி
    • இப்போது என்ன செய்ய?

    கவனிப்பு

    • நிகழ்நேர விடயங்கள்
    • காணொளிகள் (Videos)
    • செய்தித்தாள்
    • சைபர் செய்திகள் மற்றும் பாதுகாப்பு எச்சரிக்கை

  • இப்போது என்ன செய்ய?
  • செய்திகள் மற்றும் நிகழ்வுகள்
  • e – நூலகம்
    • மாதாந்திரம் இதழ்
    • சைபர் பாதுகாப்பு கையேடு
  • தொடர்பு
    • FAQ (அடிக்கடி கேட்கப்படும் கேள்விகள்)

நீங்கள் சைபர்ஸ்பேஸில் தொலைந்துவிட்டீர்களா? 011-421-6062 help@hithawathi.lkஹிதவதி Teens Hub  சைபர் பாதுகாப்புஎது சரிDonate Now

ஹிதவதி சேவைகள் 2025 மே 2 ஆம் வெள்ளிக்கிழமை, மாலை 2.00 முதல் மாலை 5.00 வரை மட்டுப்படுத்தப்படும் அல்லது தாமதமாக இருக்கும் என்பதை நினைவில் கொள்ளவும். தயவுசெய்து எங்களுடன் பொறுத்துக்கொள்ளுங்கள். தொலைபேசி அல்லது உடனடி செய்தி சேவைகள் மூலம் எங்களை உடனடியாக தொடர்பு கொள்ள முடியாவிட்டால், help@hithawathi.lk க்கு மின்னஞ்சல் அனுப்பவும் அல்லது Whatsapp / Viber (+94 77 771 1199) வழியாக ஒரு செய்தி அல்லது FB Messenger (https://www.facebook.com/hithawathi). கூடிய விரைவில் உங்களைத் தொடர்புகொள்வோம்.
  • English
  • සිංහල
Hithawathi
  • ஹிதவதீ
    • எங்களை பற்றி
    • எங்கள் ஆதரவாளர்கள்
    • ஹிதவதி TEENS HUB
  • உதவி மையம்

    எச்சரிக்கை!

    • கோவிட்-19(COVID-19) இணையவெளி (Cyber) தாக்குதல்கள்
    • இணையவெளியில் உங்கள் பாதுகாப்பு
    • சைபர் பாதுகாப்பு அச்சுறுத்தல்கள்
    • பாதுகாப்பு விழிப்பூட்டல்கள்

    மேலும் அறிக

    • அறிவுத் தளத்தைக் கற்றுக்கொள்ளுங்கள்
    • சமூக ஊடகம்
    • பெற்றோர் வழிகாட்டி
    • குழந்தைகளின் வழிகாட்டி
    • இப்போது என்ன செய்ய?

    கவனிப்பு

    • நிகழ்நேர விடயங்கள்
    • காணொளிகள் (Videos)
    • செய்தித்தாள்
    • சைபர் செய்திகள் மற்றும் பாதுகாப்பு எச்சரிக்கை

  • இப்போது என்ன செய்ய?
  • செய்திகள் மற்றும் நிகழ்வுகள்
  • e – நூலகம்
    • மாதாந்திரம் இதழ்
    • சைபர் பாதுகாப்பு கையேடு
  • தொடர்பு
    • FAQ (அடிக்கடி கேட்கப்படும் கேள்விகள்)

ஒரு மின்னஞ்சல் மோசடியானதென எவ்வாறு கூறுவது?

  • Home
  • உதவி மையம்
  • அறிவுத் தளத்தைக் கற்றுக்கொள்ளுங்கள்
  • ஒரு மின்னஞ்சல் மோசடியானதென எவ்வாறு கூறுவது?

கடைசியாக புதுப்பிக்கப்பட்டது மார்ச் 11, 2021

அன்றாடம் நமக்குக் கிடைக்கும் மின்னஞ்சல்கள் வெவ்வேறு வடிவங்களில் இருக்கின்றன. அந்த மின்னஞ்சல் மோசடியானதா அல்லது மோசடியற்றதா என்பதை அடையாளம் காண்பது அவ்வளவு எளிதான செயல் அல்ல. மோசடியானதொரு மின்னஞ்சலை அடையாளம் காண்பதற்கு கீழ்வரும் குறிகாட்டிகள் உங்களுக்கு உதவக்கூடும்.

முழுமையற்ற / எழுத்துப்பிழையுள்ள சொற்கள்

ஒரு மோசடி மின்னஞ்சலில் எழுத்துப்பிழை, இலக்கணப்பிழை அல்லது நிறுத்தற்குறிப் பிழை ஆகியன உள்ளடங்கியிருக்கும். அந்தவகை மின்னஞ்சலை அடையாளம் காண்பதற்கு இது ஒரு வழி ஆகும். தொழில்முறை நிறுவனங்களிலிருந்து நீங்கள் பெறும் மின்னஞ்சல்களில் அந்த தவறுகள் அரிதாகவே இருக்கும். பொதுவாக மோசடி மின்னஞ்சல்கள் ஆனவை, எழுத்து அல்லது இலக்கணத்தில் மிகவும் சிறப்புத் திறமை இல்லாத நபர்களால் தயாரிக்கப்படுகின்றன, அல்லது அவசரமாக எழுதப்படுகின்றன. ஆகையால், உண்மையானதொரு நிறுவனத்திலிருந்து அனுப்பப்பட்டதாக காண்பிக்கப்படும் ஒரு மின்னஞ்சலை நீங்கள் கண்டால், ஆனால் அந்த மின்னஞ்சலில் எழுத்துப் பிழைகளும் இலக்கணப் பிழைகளும் இருக்குமானால் அது அனேகமாக ஒரு மோசடி மின்னஞ்சலாக இருக்கும். அத்துடன் அது அழிக்கப்பட வேண்டியது.

தேவைப்படும் உடனடி நடவடிக்கை

உடனடி நடவடிக்கை தேவைப்படக்கூடிய ஒரு மின்னஞ்சலை நீங்கள் பெற்றால், அந்த நிறுவனத்தை நீங்கள் நேரடியாகத் தொடர்பு கொண்டு, அந்த மின்னஞ்சலின் சட்டபூர்வமான தன்மையை விசாரித்தறிவது சிறப்பானது.

தனிப்பட்ட தகவல்களை உள்ளிடுமாறு கோரிக்கை

சில மோசடி மின்னஞ்சல்கள் உங்கள் தனிப்பட்ட தகவல், உள்நுழைவு நற்சான்றிதழ்கள் அல்லது கடனட்டை விவரங்களை உள்ளிடுமாறு உங்களை வற்புறுத்துகின்றன. உங்கள் கணக்கில் ஒரு சிக்கலை சரிபார்க்க அல்லது வேறு ஏதேனும் காரணத்தினைச் சுட்டியே இந்த வற்புறுத்தல் இடம்பெறுகின்றது. அவற்றில் சில உங்களை ஒரு போலி இணையத்தளத்திற்கும் அழைத்துச் செல்லும். இருப்பினும், சட்டபூர்வமான வணிகங்கள் ஒருபோதும் மின்னஞ்சல் வழியாக தகவல்களைக் கேட்க மாட்டா. எனவே, மிகவும் கவனமாக இருங்கள்.

பயனர்பெயரொன்றால் குறித்துரைக்கப்படல்

சில மோசடி மின்னஞ்சல் எழுதுநர்களிடம் உங்களது பயனர்பெயர் அல்லது மின்னஞ்சல் தவிர உங்களது எந்தவொரு விபரமும் இருக்காது. அதனால், நீங்கள் “கனம் ஐயா / அம்மணி” என்பதான பொது அழைப்பொன்றின் வாயிலாகவே குறித்துரைக்கப்படுவீர்கள். ஆனால், சட்டபூர்வமான நிறுவனங்கள் தம் வாடிக்கையாளரை பெரும்பாலும் அவர்களின் முழுப்பெயரைக் குறித்துரைத்தே அழைக்கின்றன. உங்களை சரியாக குறித்துரைக்காது உங்களது தனிப்பட்ட தகவல்களைச் சேகரிப்பதற்கு முயற்சித்தால் அந்த மின்னஞ்சல்கள் மோசடியானவை எனத் தீர்மானிக்கலாம்.

இணையத்தளப்பக்க இணைப்பைச் சரிபார்க்கவும்

உங்களுக்குத் தெரியாத அல்லது நீங்கள் எதிர்பார்க்காத இணைப்புகளைக் கிளிக் செய்வது மிகவும் ஆபத்தானது. தீம்பொருள் அல்லது மோசடி மென்பொருள் மூலம் உங்கள் சாதனம் அல்லது தரவுக்கு அவை சேதத்தை ஏற்படுத்தக்கூடும். ஒரு மோசடி மின்னஞ்சலை அடையாளம் காண்பதற்கான சிறந்த வழி எதுவென்றால், மோசடி செய்பவர்கள் உங்களுக்கு அனுப்பும் வலைப்பக்க இணைப்பைச் சரிபார்ப்பதுதான். இணையத்தள இணைப்பை ஆய்வு செய்ய இரண்டு எளிய முறைகள் உள்ளன. அந்த இணையத்தள இணைப்பின் மீது மவுஸின் சுட்டியை வையுங்கள் ஆனால் அழுத்தி விடாதீர்கள். அவ்வாறு வைத்தவுடன், அந்த மென்பொருளின் அடியிலோ அல்லது இணைய உலாவியின் நிலைப்பட்டியிலோ, அந்த இணையத்தள இணைப்பின் உண்மையான வலைத்தள முகவரியைக் காண்பீர்கள். சுட்டிக்காட்டப்பட்ட இணைப்பு முகவரியை நீங்கள் உண்மையான நிறுவனத்தின் இணையத்தள முகவரியுடன் சரிபார்க்கலாம்.

இரண்டாவது வழி என்னவென்றால், மின்னஞ்சலின் இணைப்பை வலது கிளிக் செய்து “இணைப்பு இருப்பிடத்தை நகலெடு” அல்லது கொடுக்கப்பட்டதற்கு ஒத்த விருப்பைத் தேர்ந்தெடுக்க வேண்டும். பின்னர் அதை டெக்ஸ்ட்பாட் அல்லது மைக்ரோசொஃப்ட் வேர்ட் மென்பொருளில் இட வேண்டும். அறிமுகமில்லாதவரால் உங்களுக்கு அனுப்பப்பட்ட மின்னஞ்சலில் உள்ள இணைப்பின் உண்மையான இணையத்தள முகவரியை அங்கே காணலாம். அதன்படி நீங்கள் அந்த இணைப்பை நிறுவனத்தின் உண்மையான இணையத்தள முகவரியுடன் ஒப்பிட்டு அவை பொருந்துமா இல்லையா என்பதைச் சரிபார்க்கலாம். “இது போலியானதா அல்லது உண்மையான வலைத்தளமா என்பதை நீங்கள் தீர்மானிக்கிறீர்கள்!” என்ற கட்டுரையின் மூலம் ஒரு போலி அல்லது மோசடி இணைப்பை எவ்வாறு தீர்மானிப்பது என்பது பற்றி மேலும் அறிக. இணைப்பு எவ்வளவு உண்மையானது என்பதை ஆராய்ந்த பிறகு, அது சந்தேகத்திற்குரியது என்று நீங்கள் உணர்ந்தால், அதைக் கிளிக் செய்ய வேண்டாம். நீங்கள் அதை நீக்குவதற்கான தொட்டியில் இடலாம் அல்லது மோசடி மின்னஞ்சலென புகாரளிக்கலாம்.

உசாத்துணை: https://www.computerhope.com/issues/ch001537.htm

  • சிறப்பு எச்சரிக்கை
  • கோவிட்-19(COVID-19) இணையவெளி(Cyber) அச்சுறுத்தல்களுக்கு எதிரான பாதுகாப்பு
  • இந்த பேரழிவு சூழ்நிலையில் பாதுகாப்பாக இருப்பது எப்படி
  • இணையவெளி குற்றங்களிலிருந்து உங்கள் குழந்தையை எவ்வாறு பாதுகாப்பது.
  • Covid-19 சைபர் அச்சுறுத்தல்கள்
  • நீங்கள் என்ன செய்ய வேண்டும்?
  • ஹிதவதீயிடம் அறிக்கையிடுவது எப்படி?
  • IGP க்கு சொல்லுங்கள்
  • குழந்தை ஹாட்லைன்
  • பயனுள்ள தொடர்பு தகவல்
  • இணைய திருட்டுகளை கண்டறிதல் , தடுத்தல்
  • இணையவெளி பாதுகாப்பு குறிப்புகள் (பகுதி 1)
  • இணையவழிப் பாதுகாப்பு உதவிக்குறிப்புகள் 2
  • கடவுச்சொல் பகுதி -01- உறுதியான கடவுச்சொல்லைத் தெரிவுசெய்து அதைப் பாதுகாத்தல்
  • இணையவெளியில் உங்கள் பாதுகாப்பு
  • இரட்டைத் திறவு முறைமை என்றால் என்ன?
  • சிறுவர்கள் மற்றும் பதின்மவயதினருக்கான இணைய பாதுகாப்பு உதவிக்குறிப்புகள்
  • ஸ்பாம் எதிர் ஸ்காம்
  • வீட்டிலிருந்து வேலை செய்வதற்கான உதவிக்குறிப்புகள்
  • கடவுச்சொல் பகுதி – 02 – இலகு வழியில் கடினமான கடவுச்சொல்லை எவ்வாறு நினைவில் வைத்துக்கொள்வது?
  • 2020 இல் சைபர் பாதுகாப்பு அச்சுறுத்தல்கள்- இலக்கம் 1 – ஆழமான போலி/ டீப்பேக்ஸ்
  • 2020 இல் சைபர் பாதுகாப்பு அச்சுறுத்தல்கள்- 02 – 5G
  • சிறப்பு எச்சரிக்கை
  • உள்ளூர் தனிப்பட்ட இலக்கத்தின் வழியாக ஒடீபி(OTP) (ஒரு நேர கடவுச்சொல்) இனைப் பெற்றுக்கொள்ளல்
  • கூகிள் குரோமில் உள்ள மிகக் கடுமையான குறைபாடுகளை கூகிள் சீர்ப்படுத்துகிறது
  • சைபர் பாதுகாப்பு எச்சரிக்கை
  • இரட்டைத் திறவு முறைமை என்றால் என்ன?
  • ஸ்பாம் எதிர் ஸ்காம்
  • இணையம் நல்லதா அல்லது கெட்டதா?
  • இணைய மோசடிகள்
  • உங்கள் மின்னஞ்சலின் பாதுகாப்பு
  • உங்கள் மின்னஞ்சல் கணக்கை எவ்வாறு பாதுகாப்பது?
  • ஏன் என்னால் மின்னஞ்சலைப் பெறவோ அனுப்பவோ முடியாதுள்ளது ?
  • ஒரு மின்னஞ்சல் மோசடியானதென எவ்வாறு கூறுவது?
  • மோசடிகள் என்றால் என்ன?
  • சமூக பொறியியல்
  • வீடியோ தொடர்பில் முறைப்பாடு செய்தல்
  • வில்லைப்படம் தொடர்பில் முறைப்பாடு செய்தல்
  • கருத்துரை தொடர்பில் முறைப்பாடு செய்தல்
  • நேரலை உரையாடு செய்தி (live chat message )தொடர்பில் முறைப்பாடு செய்தல்
  • அலைவரிசை (channel) தொடர்பில் முறைப்பாடு செய்தல்
  • வட்ஸ்அப் கணக்கில் இலக்கத்தை மாற்றுவது எப்படி?
  • வட்ஸ்அப் கணக்கை நீக்குவது எப்படி?
  • வட்ஸ்அப் தொடர்புகளை தடுப்பது எப்படி?
  • வட்ஸ்அப்பில் தனியுரிமை அமைப்புகளை எப்படி கட்டமைப்பது?
  • வட்ஸ்அப்பில் பாதுகாப்பு அமைப்புகளை எவ்வாறு கட்டமைப்பது?
  • வாட்ஸ் அப்பில் இரண்டு-படி சரிபார்ப்பு அமைப்புகளை எவ்வாறு கட்டமைப்பது?
  • வாட்ஸ்அப்பில் புகாரளித்தல்
  • வைபரை ஐப் பயன்படுத்தும் போது உங்கள் தனியுரிமையை எவ்வாறு பாதுகாக்க முடியும்?
  • உங்கள் வைபர் அரட்டைகளை காப்புநகல் எடுப்பது எவ்வாறு ?
  • வைபர் கணக்கை எவ்வாறு செயலிழக்கச் செய்வது?
  • வைபரில் புகாரளித்தல்
  • இமோ (Imo)
  • இமோ அரட்டையை எவ்வாறு தடுப்பது?
  • இமோ கணக்கை நீக்குவது எப்படி?
  • இன்ஸ்டாகிராமில் போலி கணக்கை (உங்களைப் போல ஆள்மாறாட்டம் செய்யும் / உங்களைப் போல் நடிக்கும் ) எவ்வாறு முறைப்பாடு செய்வீர்கள் ?
  • இன்ஸ்டாகிராமில் பொருத்தமற்று அல்லது தவறாகப் பயன்படுத்தப்பட்ட ஒரு இடுகை அல்லது சுயவிவரத்தை எவ்வாறு முறைப்பாடுசெய்வீர்கள்?
  • லிங்க்ட்இன் இல் ஹேக் செய்யப்பட்ட கணக்கை எவ்வாறு முறைப்பாடு செய்வீர்கள்?
  • லிங்க்ட்இன் இல் மற்றொரு உறுப்பினரின் சுயவிவரத்தில் காணப்படும் பிழையான தகவலை எவ்வாறு முறைப்பாடு செய்வீர்கள்?
  • டுவிட்டரில் ஆள்மாறாட்ட அத்துமீறலை (போலிக்கணக்கு) எவ்வாறு முறைபாடு செய்வது?
  • தனியுரிமையும் பாதுகாப்பும்
  • முறைப்பாடு செய்தல்




          • துஷ்பிரயோகம் புகார்

          • தனியுரிமை மீறல் அறிக்கை
          • ஹேக் செய்தல் மற்றும் போலி கணக்குகள்


            • உங்கள் கணக்கை ஹேக் செய்ததாக நினைக்கிறீர்கள் அல்லது யாராவது உங்கள் அனுமதியின்றி பயன்படுத்துகிறீர்கள் என நினைக்கிறீர்கள்


              • ஆள்மாறாட்டத்திற்காக ஒரு கணக்கை எவ்வாறு புகார் செய்கிறீர்கள்?
              • உங்களை அல்லது வேறொருவரை போல பிரதிபலிக்கும் ஒரு கணக்கு அல்லது பக்கத்தை பற்றி எவ்வாறு புகார் செய்கின்றீர்கள்?
              • உங்களை அல்லது வேறொருவரை போல பிரதிபலிக்கும் ஒரு கணக்கு அல்லது பக்கத்தை பற்றி எவ்வாறு புகார் செய்கின்றீர்கள்?

              • போலி கணக்குகள்








                              • ஹேக் செய்தல் மற்றும் போலி கணக்குகள்


                                • உங்கள் கணக்கை ஹேக் செய்ததாக நினைக்கிறீர்கள் அல்லது யாராவது உங்கள் அனுமதியின்றி அதைப் பயன்படுத்துகிறீர்கள் என நினைக்கிறீர்கள்.

                                • உங்களை அல்லது வேறொருவரை போல பிரதிபலிக்கும் ஒரு கணக்கு அல்லது பக்கத்தை பற்றி எவ்வாறு புகார் செய்கின்றீர்கள்?

                                • முகப்புத்தகம்
                                • யூ டியூப் (YouTube)
                                • வாட்ஸ்ஆப் (Whatsapp)
                                • இன்ஸ்டாக்ராம் (Instagram)
                                • இமோ (Imo)
                                • டிக்டோக்
                                • மெசஞ்சர் (Messenger)
                                • வைபர் (Viber)
                                • X (ட்விட்டர் Twitter)
                                • ஸ்கைப் (Skype)

                                  • பரம்பரை மோசடிகள்
                                  • மோசடி தள்ளுபடி
                                  • நைஜீரியன் மோசடிகள்
                                  • எதிர்பாராத பரிசு மற்றும் லாட்டரி மோசடிகள்
                                  • பயண பரிசு மோசடிகள்
                                  • விளம்பர மோசடிகள்
                                  • அதிக பணம் செலுத்தும் மோசடிகள்
                                  • உடல்நலம் மற்றும் மருத்துவ பொருட்கள்
                                  • தவறான பில்லிங்
                                  • ஆன்லைன் ஷாப்பிங் மோசடிகள்
                                  • மனநோய் & தெளிவான
                                  • மொபைல் பிரீமியம் சேவைகள்
                                  • முதலீட்டு மோசடி
                                  • பந்தயம் மற்றும் விளையாட்டு முதலீட்டு மோசடிகள்
                                  • வேலைகள் மற்றும் வேலைவாய்ப்பு மோசடிகள்
                                  • பிரமிட் திட்டங்கள்
                                  • அடையாள திருட்டு
                                  • ஃபிஷிங் (Phishing)
                                  • ஹேக்கிங் (Hacking)
                                  • தொலைநிலை அணுகல் மோசடிகள்
                                  • Malware மற்றும் Ransomware
                                  • உயிருக்கு அச்சுறுத்தல், கைது அல்லது பிற

                                  ஹிதவதீ

                                  LK டொமைன் ரெஜிஸ்ட்ரி மூலம்
                                  ஒரு அதிகாரமளிக்கும் திட்டம்

                                  விரைவு இணைப்புகள்

                                  Sri Lanka CERT|CC
                                  TechCERT
                                  Internet Crime Complaint Centre
                                       
                                        Instagram 

                                  எங்கள் ஆதரவாளர்கள்

                                   

                                  எங்களை தொடர்பு கொள்ளவும்

                                  தொலைபேசி:011-421-6062
                                  Email:help@hithawathi.lk
                                  வாட்ஸ்மின்னஞ்சல்அப் மற்றும் வைபர்: +94 77 771 1199 

                                  வேலை நேரம்:
                                  வார நாட்களில் காலை 08.30 மணி முதல் மாலை 05.00 மணி வரை
                                  சனிக்கிழமைகளில் காலை 08.30 மணி முதல் மாலை 12.30 மணி வரை
                                  பொது விடுமுறை நாட்களில் மூடப்படும்.

                                  (சேவையின் தரத்தை மேம்படுத்த அழைப்பு பதிவு செய்யப்படும்)

                                  பதிப்புரிமை © 2025 ஹிதாவதி. முழு பதிப்புரிமையுடையது.

                                  Terms and Conditions | Privacy Policy

                                  நன்கொடைகளுக்கு

                                  கூட்டாளராக வேண்டுமா?
                                  எங்களை அழைக்கவும் 011-421-6062